hotline, du lich, travel, tour du lich   0903.74.70.71
  08.3916.5534

   Click to call

    Kinh doanh

Thư viện hình ảnh

Thông tin thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hà Nội

Đà Nẵng

Đưa nghệ thuật Tuồng đến với du khách

11:20:46 - 27/02/2014
du lich,Đưa nghệ thuật Tuồng đến với du khách
Tuồng còn gọi là hát bội, hát bộ, là một trong những bộ môn nghệ thuật cổ điển và bác học bậc nhất Việt Nam, là một loại hình văn nghệ trình diễn cổ truyền, phát triển từ sân khấu dân gian và nền văn học thành văn, được hình thành trên cơ sở ca vũ nhạc và các trò diễn xướng dân gian

Tuồng còn gọi là hát bội, hát bộ, là một trong những bộ môn nghệ thuật cổ điển và bác học bậc nhất Việt Nam, là một loại hình văn nghệ trình diễn cổ truyền, phát triển từ sân khấu dân gian và nền văn học thành văn, được hình thành trên cơ sở ca vũ nhạc và các trò diễn xướng dân gian vốn có từ lâu đời và rất phong phú của dân tộc Việt Nam.

 Đến ngày nay, Tuồng vẫn được coi là “quốc hồn, quốc túy” của người Việt, sánh như Kinh kịch của Trung Quốc hay Kịch Noh của Nhật Bản.


Thực hiện chủ trương của Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tăng cường gắn kết văn hóa với hoạt động du lịch, Nhà hát Tuồng Việt Nam đã xây dựng chương trình nghệ thuật với chủ đề “Đêm Hoàng Cung” để phục vụ du khách trong nước và quốc tế.

 

Nhằm giới thiệu và quảng bá nghệ thuật truyền thống đặc sắc này tới khách du lịch và hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh lữ hành khai thác các sản phẩm văn hóa truyền thống đáp ứng nhu cầu và thị hiếu du khách, ngày 26/2/2014, Tổng cục Du lịch phối hợp với Nhà hát Tuồng Việt Nam tổ chức Chương trình khảo sát và tọa đàm về sản phẩm mới “Đêm Hoàng Cung” và các sản phẩm, dịch vụ của Nhà hát. Chương trình có sự tham dự của đông đảo đại diện các doanh nghiệp lữ hành và cơ quan truyền hình, báo chí. Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Cường đã tới dự và chủ trì cuộc tọa đàm.

 

Với mong muốn đưa bộ môn nghệ thuật Tuồng đến gần hơn với công chúng và du khách, ông Phạm Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam cho rằng ý kiến đánh giá, góp ý của các đại biểu tham dự là các doanh nghiệp kinh doanh du lịch vốn am hiểu nhu cầu, thị hiếu của du khách, ý kiến của các cơ quan truyền thông có ý nghĩa hết sức quan trọng để Nhà hát tiếp tục hoàn thiện sản phẩm đưa đến với du khách một cách hiệu quả.


Qua khảo sát các sản phẩm, dịch vụ của Nhà hát và thưởng thức chương trình “Đêm Hoàng Cung”, các đại biểu tham dự đánh giá cao chất lượng nghệ thuật của chương trình và hoàn toàn có khả năng trở thành một sản phẩm du lịch đặc sắc cho du lịch Hà Nội. Tuy nhiên, để đưa du khách đến với Nhà hát Tuồng thì cần quan tâm tới những vấn đề quan trọng khác để đáp ứng trọn vẹn nhu cầu của khách như: các hoạt động tương tác giữa nghệ sĩ với du khách, công tác thuyết minh cho khách nước ngoài, lựa chọn nội dung chương trình phù hợp với từng thị trường, đối tượng khách... Đặc biệt, công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm của Nhà hát tới công chúng, du khách và các đơn vị kinh doanh du lịch cần phải chú trọng làm tốt.

 

Chia sẻ kinh nghiệm tại buổi tọa đàm, bà Nguyễn Thị Bích Vân – Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, cho biết với sự hỗ trợ của Tổng cục Du lịch kết nối các doanh nghiệp du lịch với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, năm 2013, bảo tàng đã có bước chuyển biến mạnh mẽ trong thu hút khách tham quan, còn doanh thu tăng tới 250% so với năm 2012. Những yếu tố quan trọng tạo nên thành công của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam trong năm qua chính là quyết tâm đổi mới của đội ngũ lãnh đạo cùng với công tác truyền thông, quảng bá một cách thường xuyên, liên tục.

 

Bà Nguyễn Thị Minh Thu, Giám đốc Công ty Du lịch quốc tế Mekong, đánh giá Nhà hát Tuồng Việt Nam là một địa điểm lý tưởng để du khách tham quan, xem biểu diễn nghệ thuật Tuồng kết hợp với mua sắm tại Trung tâm Thương mại Hàng Da ở đối diện. Bà Thu cho rằng Nhà hát cần tổ chức biểu diễn với tần suất nhiều hơn để các doanh nghiệp du lịch có điều kiện sắp xếp, bố trí tour cho du khách.

 

Phát biểu kết luận tại buổi tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Cường cho rằng những ý kiến đóng góp của đại biểu tham dự có ý nghĩa rất thiết thực đối với đội ngũ lãnh đạo và cán bộ nhân viên, nghệ sĩ Nhà hát Tuồng Việt Nam. Phó Tổng cục trưởng đề nghị Nhà hát cần hướng tới hình thành các sản phẩm chuyên nghiệp phục vụ du lịch và linh hoạt trong hoạt động biểu diễn để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cần làm việc với Nhà hát, nghiên cứu xây dựng tour, đưa khách đến với bộ môn nghệ thuật truyền thống đặc sắc này. Phó Tổng cục trưởng cũng hy vọng các cơ quan truyền thông, báo chí tiếp tục ủng hộ, quảng bá cho Tuồng, góp phần phát huy và bảo tồn văn hóa dân tộc. Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Cường khẳng định Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục hỗ trợ Nhà hát trong hoạt động xúc tiến quảng bá để nghệ thuật Tuồng đến với du khách ngày một nhiều hơn./.

 

Một số hình ảnh chương trình biểu diễn “Đêm Hoàng Cung”

                                                                       
 



 


 




Truyền Phương